Một trong những khía cạnh của phân tích SEO trong plugin Yoast SEO là kiểm tra phân phối phân nhóm. Kiểm tra này cung cấp cho bạn thông tin phản hồi về mức độ bạn đã sử dụng các tiêu đề phụ trong bài viết bản của mình. Bạn có sử dụng đủ các tiêu đề phụ? Chúng có được phân phối hiệu quả không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích tại sao các tiêu đề phụ lại quan trọng và làm thế nào bạn nên sử dụng các tiêu đề phụ một cách hiệu quả trong khi viết bản sao.

Tại sao tiêu đề phụ trong bài viết lại quan trọng?

Về cơ bản, có 3 lý do để nói lên rằng tiêu đề phụ là rất quan trọng.

Tiêu đề hướng dẫn người đọc của bạn thông qua văn bản của bạn

Thật khó để đọc một đoạn văn bản không có tiêu đề. Điều này thậm chí còn đúng hơn đối với bản sao web, vì việc đọc từ màn hình rất khó khăn. Mọi người dễ dàng bị phân tâm và mất dấu vết về câu chuyện mà bạn đang cố gắng kể. Tiêu đề và tiêu đề phụ là những biển chỉ dẫn quan trọng nhất cho người đọc. Mọi người có xu hướng đọc các tiêu đề cẩn thận hơn, sử dụng chúng để tìm ra nội dung của một bài viết. Vì vậy, các tiêu đề phụ nên chỉ ra một đoạn văn nói về điều gì, hoặc mọi người đã giành được những điều cần biết. Tiêu đề sẽ giúp mọi người theo dõi và nắm bắt thông điệp của bài viết của bạn.

Tiêu đề phụ bài viết ảnh hưởng đến SEO

Mặc dù nó có thể không phải là một yếu tố xếp hạng, các tiêu đề có ảnh hưởng đến SEO. Điều đó bởi vì các tiêu đề rất quan trọng để giúp người dùng hiểu chủ đề của bài viết. Nếu độc giả sử dụng các tiêu đề để tìm hiểu nội dung của một bài viết, Google cũng sẽ như vậy.

Tiêu đề phụ trong bài viết làm cho văn bản của bạn dễ tiếp cận hơn

Một lý do thứ ba khiến nó rất quan trọng khi sử dụng các tiêu đề là bởi vì cấu trúc tiêu đề cũng quan trọng đối với khả năng truy cập, đặc biệt là đối với những người có thể dễ dàng đọc được từ màn hình. Vì các tiêu đề là trong HTML, một trình đọc màn hình có thể hiểu cấu trúc bài viết và đọc to tất cả các tiêu đề.

Sử dụng phân nhóm tiêu đề phụ trong bài viết được hiệu quả.

Vì vậy, các tiêu đề có tầm quan trọng lớn đối với cấu trúc văn bản của bạn. Chúng cho phép người đọc của bạn nhanh chóng quét qua văn bản của bạn và quyết định xem họ có muốn đọc bài viết của bạn không (hoặc: phần nào). Đó là lý do tại sao các tiêu đề phải hấp dẫn và cần nêu rõ nội dung của đoạn bên dưới nó.

Nhưng làm thế nào để phân phối các tiêu đề? Chúng tôi khuyên bạn nên đặt một tiêu đề trên mỗi đoạn văn dài hoặc trên mỗi nhóm đoạn văn theo chủ đề tương tự nhau.

Cấu trúc các tiêu đề phụ bài viết

Bạn có thể đã nghe nói về các thẻ tiêu đề. Đây là các thẻ HTML được sử dụng để tạo các tiêu đề. Thẻ quan trọng nhất là thẻ tiêu đề H1, thường là tiêu đề của bài viết. Thẻ tiêu đề có hệ thống phân cấp từ trên xuống từ H1 đến H6.

Vì vậy, văn bản của bạn nên bắt đầu với một tiêu đề H1 chính, và nhóm này chỉ có thể được sử dụng một lần cho mỗi bài viết. Nhóm khác có thể được sử dụng nhiều lần, miễn là họ tuân theo một cấu trúc phân cấp. H2 dành cho các phân nhóm của H1, H3 dành cho các phân nhóm của H2, vân vân. Hình bên dưới là cấu trúc tiêu đề.

Cách thêm tiêu đề phụ trong bài viết.

Nhưng chờ đã, làm thế nào để bạn thêm tiêu đề? Nếu bạn sử dụng WordPress, có một số cách để làm điều này:

Qua trình chỉnh sửa khối của Gutenberg

Cách dễ nhất để thêm tiêu đề là thông qua trình chỉnh sửa. Nếu bạn đã sử dụng trình chỉnh sửa khối Gutenberg mới, bạn chỉ cần nhấp vào nút + và chọn ‘Tiêu đề. Sau đó, bạn có thể chọn tiêu đề bạn muốn thêm.

Thêm tiêu đề qua trình soạn thảo khối của Gutenberg
Thêm tiêu đề qua trình soạn thảo khối của Gutenberg

Nếu bạn vẫn đang sử dụng trình soạn thảo cổ điển, thì nó cũng dễ dàng. Hãy chắc chắn rằng bạn có trên tab trực quan của trình chỉnh sửa, sau đó chọn Tiêu đề 1, hoặc một tiêu đề khác từ menu thả xuống.

Thêm thẻ tiêu đề qua trình soạn thảo cổ điển
Thêm thẻ tiêu đề qua trình soạn thảo cổ điển

Bạn cũng có thể thêm các tiêu đề bằng mã HTML. Hãy chắc chắn rằng bạn đang mở văn bản dưới dạng mã code HTML. Sử dụng các thẻ tiêu đề h1, h2, h3, v.v. để chỉ định từng loại tiêu đề. Kết thúc mỗi tiêu đề bằng một thẻ đóng như thẻ h1.

Thêm thẻ tiêu đề qua trình soạn thảo mã HTML
Thêm thẻ tiêu đề qua trình soạn thảo mã HTML

Tóm lại cải thiện phân bổ tiêu đề phụ bài viết như thế nào?

Luôn nhớ rằng 1 bài viết nên chỉ có 1 tiêu đề chính heading 1. Và đừng quên sử dụng các tiêu đề phụ h2, h3...h6! Ngoài ra, bạn nên cố gắng tạo một tiêu đề phụ cho mỗi chủ đề riêng biệt trong văn bản của bạn. Điều này có thể cho mỗi đoạn, nhưng cũng cho một vài đoạn thảo luận về cùng một chủ đề.

Tham khảo: Yoast SEO

Tin liên quan:

    icon email icon phone icon zalo icon messenger icon facebook