Cách viết bài chuẩn SEO như thế nào cho đúng? Có khá nhiều yếu tố cần làm khi viết bài chuẩn SEO. Ở bài viết này, tôi sẽ liệt kê ra(check list) những việc quan trọng nhất cần làm.
Mục lục nội dung
- 1 Yếu tố giao diện trong thiết kế web chuẩn SEO.
- 2 Kích cỡ chữ hợp lý cũng là một điểm cộng cho trang web chuẩn SEO
- 3 Hình ảnh đầy đủ thuộc tính có tác dụng tốt trong việc SEO hình ảnh.
- 4 Hãy chọn font chữ cẩn thận để có một trang web đẹp hơn.
- 5 Sử dụng màu sắc sao cho thu hút khách hàng.
- 6 Điều hướng người dùng để SEO.
- 7 Yếu tố tốc độ trong SEO
- 8 Yếu tố thiết bị di động để SEO web trên di động.
- 9 Yếu tố thẻ tiêu đề và tiêu đề phụ khi viết bài chuẩn SEO.
- 10 Sử dụng loại dữ liệu có cấu trúc hợp lý.
- 11 Khuyến khích Google Bot thu thập dữ liệu qua Sitemap.
- 12 Thẻ strong, bold, i, em, ul, ol có thể tạo các điểm nhấn cho nội dung bài viết.
- 13 Yếu tố onpage trong SEO.
Yếu tố giao diện trong thiết kế web chuẩn SEO.
Giao diện rõ ràng từng khối, bố cục bắt mắt, dễ nhìn. Không nên để chạm các cạnh của màn hình gây cảm giác khó chịu.
Kích cỡ chữ hợp lý cũng là một điểm cộng cho trang web chuẩn SEO
Kích thước dễ nhìn, không quá lớn cũng không quá nhỏ. Bạn sẽ nhận được cảnh báo từ Google Webmastes nếu trang web có lỗi về kích cỡ chữ.
Hình ảnh đầy đủ thuộc tính có tác dụng tốt trong việc SEO hình ảnh.
Hình ảnh đẹp, bắt mắt. Khuyến dịch dùng định dạng jpeg hoặc webp. Dung lượng hình ảnh vừa phải để bảo tốc độ tải trang nhanh. Du lượng không nên quá thấp vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng ảnh. Hình ảnh nên có đầy đủ thuộc tính alt(văn bản thay thế), title(thẻ mô tả) và src(đường dẫn). Hình ảnh được chuẩn SEO tốt thì cũng có thể có thứ hạng nhất định trên Google search hình ảnh.
Hãy chọn font chữ cẩn thận để có một trang web đẹp hơn.
Nói chung font chữ dễ đọc, tạo cảm giác thoải mái cho người dùng. Không nên dùng quá nhiều loại font trên một trang web. Khuyến dịch dưới 3 loại fonts.
Sử dụng màu sắc sao cho thu hút khách hàng.
Điều tối kỵ là sử dụng quá nhiều màu trên một trang web. Tốt nhất là bạn sử dụng từ 3 màu trở xuống.
Điều hướng người dùng để SEO.
Bằng việc sử dụng menu(trên dưới, trái hoặc phải). Bằng việc sử dụng breadcrumb. Bằng việc thiết kế hộp tìm kiếm. Bằng việc để bài viết liên quan. Bố trí các backlink(liên kết) nội bộ hợp lý. Tất cả điều này điều hướng người dùng một cách thông minh, để họ có thể tìm thấy thông tin hữu ích một cách nhanh nhất.
Yếu tố tốc độ trong SEO
Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bạn biết đấy, người dùng không đủ kiên nhẫn khi vào một trang mà phải chờ mãi. Tốc độ tốt nhất là từ 3 giây trở xuống. Nếu tốc độ trên 10 giây thì tỷ lệ người dùng thoát trang là rất cao. Đấy là yếu tố tâm lý của mọi người vì không ai đủ kiêm nhẫn để chờ một trang web tải mãi. Cho nên trang web cần được tối ưu để có tốc độ nhanh, càng nhanh càng tốt. Hãy thuê coder nhiều kinh nghiệm, kỹ năng thiết kế web chuẩn SEO tốt để họ xử lý điều này nhé.
Yếu tố thiết bị di động để SEO web trên di động.
Trang web phải được xem dễ dàng trên điện thoại và máy tính bảng. Điều này là cực kỳ quan trọng vì tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh ngày càng nhiều. Chúng ta dùng điện thoại, máy tính bảng, máy tính để bàn để truy cập trang web. Nếu trang web của bạn không bị vỡ giao diện, chữ dễ nhìn… thì được gọi là tương thích. Hơn nữa chức năng điều hướng cần được rõ ràng, không gây nhầm lẫn cho người dùng.
Yếu tố thẻ tiêu đề và tiêu đề phụ khi viết bài chuẩn SEO.
Thẻ tiêu đề heading h1: Một trang web page(tương ứng 1 url) nên có 1 thẻ heading h1. Các thẻ h2, h3, h4, h5, h6 phải sử dụng hợp lý sao cho làm nổi bật nội dung thông điệp bạn muốn truyền tải. Bởi vì các thẻ này mặc định nó làm cho kích cỡ chữ to hơn, và giảm dần từ h1 -> h6. Người đọc có cảm giác phân cấp rõ ràng, chú ý đến thông điệp nổi bật hơn. Không quên đặt từ khóa chính cần SEO vào thể heading.
Sử dụng loại dữ liệu có cấu trúc hợp lý.
Khi bạn quyết định sử dụng dữ liệu có cấu trúc cho trang web của mình thì nên đọc kỹ nguyên tắc chung của Google.
Khuyến khích Google Bot thu thập dữ liệu qua Sitemap.
Trang web nên có sitemap để Google Bot thu thập dữ liệu dễ dàng hơn. Sitemap có thể là 1 tệp chứa các liên kết, mỗi liên kết trên một dòng, đây là sitemap dạng text. Sitemap cũng có thể là dạng xml. Định dạng xml là tốt nhất vì nó chứa nhiều thông tin hơn.
Yếu tố sitemap cũng rất quan trọng. Vì để thu thập tất cả các trang trong một site, Google Bot phải đọc qua các url từ trang chủ, sau đấy tìm liên kết trong trang, rồi đọc các link này. Quá trình này cứ lặp lại như vậy và số liên kết được đọc ngày càng nhiều. Tuy nhiên theo cách này có thể một số liên kết bị bỏ qua.
Do vậy khi thuê đơn vị thiết kế web chuẩn SEO, bạn nên yêu cầu họ bổ sung sitemap cho trang web của mình nhé! Và không quên khai báo Sitemap trong Google Webmasters
Thẻ strong, bold, i, em, ul, ol có thể tạo các điểm nhấn cho nội dung bài viết.
Thẻ làm văn bản béo hơn: strong, bold. Thẻ in nghiêm văn bản: i, em. Thẻ danh sách văn bản: ul, ol… Sử dụng các thẻ này một cách thông minh truyền tải thông điệp được nhanh hơn.
Yếu tố onpage trong SEO.
Onpage là việc tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên trang web. Ví dụ như thẻ meta title(tiêu đề), thẻ meta description(mô tả trang), thẻ alt(mô tả ảnh). Và các loại thẻ heading, strong, bold,… Tiêu đề không nên quá ngắn hoặc quá dài. Thông thường tiêu đề nên viết đúng 1 câu văn(khoảng 10 – 15 từ). Thẻ meta description nên để 2 – 3 câu văn, mô tả đúng nội dung trang web truyền tải. Thẻ alt phải thể hiện đúng hình ảnh hiển thị. Cuối cùng nên sử dụng đúng các thể heading, strong, italic… để làm nổi bật các ý cần thiết.
Một yếu tố quan trọng hàng đầu về Onpage là nội dung. Nội dung của trang web phải liên quan đến nội dung người dùng đang tìm. Và phải chứa ít nhất 300 từ. Nếu trên 500 từ thì rất tốt.