Bài viết này giải thích mọi thứ bạn cần biết về nội dung nền tảng. Nội dung nền tảng là gì, tại sao nó lại quan trọng đối với SEO, làm thế nào để viết loại nội dung này và cách bạn nên liên kết từ các bài đăng của bạn đến các bài viết nền tảng của bạn.
Mục lục nội dung
Nội dung nền tảng là gì?
Nội dung nền tảng(cornerstone content) là cốt lõi của trang web. Nó bao gồm các bài viết tốt nhất, quan trọng nhất trên trang web của bạn. Các trang hoặc bài đăng bạn muốn xếp hạng cao nhất trong các công cụ tìm kiếm. Các bài viết nền tảng thường là các bài viết thông tin tương đối dài, kết hợp những hiểu biết sâu sắc từ các bài đăng trên blog khác nhau và bao gồm tất cả mọi thứ quan trọng về một chủ đề nhất định.
Trọng tâm của nội dung nền tảng là cung cấp thông tin tốt nhất và đầy đủ nhất về một chủ đề cụ thể. Nội dung nền tảng nên phản ánh doanh nghiệp của bạn hoặc truyền đạt nhiệm vụ của bạn một cách hoàn hảo.
Nội dung nền tảng có thể là một bài đăng blog hoặc một trang. Bạn nên chắc chắn rằng nội dung nền tảng được viết rất tốt, cập nhật chúng thường xuyên và nhằm mục đích để họ xếp hạng cho các từ khóa cạnh tranh nhất của bạn.
Tại sao các bài viết nền tảng rất quan trọng cho SEO?
Nội dung nền tảng đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ chiến lược SEO. Có thể khó xếp hạng các cụm từ tìm kiếm rất phổ biến, nhưng cách tiếp cận nền tảng có thể giúp bạn giải quyết các cụm từ tìm kiếm cạnh tranh đó. Nếu bạn viết nhiều bài viết về các chủ đề tương tự, bạn cần nói cho Google biết bài nào trong số đó là quan trọng nhất. Việc cung cấp cấu trúc liên kết nội bộ chính xác giữa các bài đăng của bạn cho Google biết bài viết nào là quan trọng nhất.
Cấu trúc liên kết cho nền tảng
Bài viết nền tảng nên có một vị trí nổi bật trên trang web của bạn. Lý tưởng nhất, ai đó sẽ có thể nhấp thẳng từ trang chủ của bạn đến các bài viết nền tảng của bạn. Ngoài ra, tất cả các bài đăng khác của bạn về các chủ đề tương tự nên liên kết lại với bài viết nền tảng tương ứng của họ, vì vậy tầm quan trọng của nó là rõ ràng từ cấu trúc trang web của bạn. Khi trang web của bạn phát triển, bạn sẽ viết hàng tấn bài đăng blog mới tiếp cận chủ đề đó từ các góc độ khác, mỗi bài liên kết trở lại bài viết nền tảng của bạn. Cấu trúc liên kết nội bộ này sẽ tăng cơ hội xếp hạng các bài viết nội dung nền tảng của bạn trong các tìm kiếm của Google.
Phép ẩn dụ sau đây có thể giúp bạn hiểu nguyên tắc này: hãy tưởng tượng bạn đang nhìn vào bản đồ của một tiểu bang hoặc quốc gia. Các thị trấn nhỏ và các thành phố lớn đều sẽ được kết nối với nhau bằng cách nào đó. Nhưng các thành phố lớn sẽ có nhiều con đường dẫn đến chúng hơn là các thị trấn nhỏ. Những thành phố này là nền tảng của bạn, nhận được nhiều liên kết nhất. Các thị trấn nhỏ là bài viết của bạn về các chủ đề cụ thể hơn. Có một số con đường (liên kết) dẫn đến chúng, nhưng không nhiều như các thành phố lớn.
Một ví dụ cụ thể hơn: Tôi viết rất nhiều bài viết khác nhau về SEO copywriter, mỗi bài nhìn vào một khía cạnh khác nhau của SEO copywriter. Bài viết nền tảng cho chủ đề này là hướng dẫn cơ bản về SEO Copywriter và bất cứ khi nào tôi viết một bài đăng mới về SEO copywriter, tôi đều thêm một liên kết đến bài viết nền tảng đó. Khi làm như vậy, tôi sẽ nói rõ với Google rằng Ultimate Guide là bài viết quan trọng nhất về SEO Copywriter trên trang web của chúng tôi, do đó tăng cơ hội xếp hạng.
Những bài viết là nền tảng của tôi?
Chọn bài viết nền tảng của bạn một cách cẩn thận. Hãy nghĩ về bốn hoặc năm trang bạn muốn ai đó đọc khi họ truy cập trang web của bạn lần đầu tiên. Những bài viết này nên là nền tảng của trang web của bạn. Những bài viết quan trọng nhất đối với bạn? Những mục tiêu này có nhắm mục tiêu các từ khóa bạn muốn xếp hạng nhất?
Khái niệm nội dung nền tảng rất quan trọng, plugin Yoast SEO có một tùy chọn để cho biết liệu một bài viết có phải là nội dung nền tảng hay không. Nếu bạn đánh dấu các bài viết là nền tảng, Yoast SEO sẽ giúp bạn viết một bài báo tuyệt vời và xây dựng một cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc.
Nếu trang web của bạn rất lớn, bạn sẽ có nhiều nền tảng hơn. Bạn có thể viết về nhiều hơn một chủ đề, vì vậy hãy chắc chắn chọn một bài viết nền tảng từ mỗi thể loại.
Tối ưu hóa nền tảng của bạn với Yoast SEO
Yoast SEO cung cấp một số công cụ tuyệt vời giúp bạn tối ưu hóa nội dung nền tảng của mình, bao gồm bộ đếm liên kết văn bản, phân tích nội dung nền tảng cụ thể và các đề xuất liên kết nội bộ(bản Yoast trả phí), trong đó các bài viết nền tảng được ưu tiên hơn các bài đăng khác.
Bộ đếm liên kết văn bản
Với Yoast SEO, bạn có thể lọc các bài viết nền tảng của mình trong tổng quan bài đăng. Để xem có bao nhiêu liên kết nội bộ mà bài đăng đã trỏ đến nó và có bao nhiêu bài đăng liên kết. Bộ đếm liên kết văn bản này cực kỳ hữu ích vì bạn có thể xem nhanh nếu nội dung nền tảng của bạn có đủ liên kết từ các bài đăng liên quan khác.
Phân tích nền tảng
Nếu bạn thực sự muốn làm cho bài viết nền tảng của bạn tuyệt vời, bạn cần phân tích nội dung cụ thể cho nền tảng. Nội dung được đánh dấu là nền tảng sẽ được đánh giá nghiêm ngặt hơn bình thường về SEO và khả năng đọc trong phân tích nội dung, vì bạn muốn bài viết này dài hơn, có nội dung xuất sắc, giữ cho người đọc chú ý và xếp hạng cao.
Đề xuất liên kết nội bộ
Yoast SEO Premium(bản nâng cao) có tính năng gợi ý liên kết nội bộ. Nó sẽ phân tích những gì bạn viết và sử dụng các từ nổi bật nhất trong văn bản của bạn để xác định bài viết nào có liên quan – và do đó bạn nên liên kết đến. Các bài viết nền tảng được đối xử khác nhau trong tính toán của chúng tôi về các đề xuất liên kết nội bộ vì chúng quan trọng hơn và có giá trị cao hơn. Để làm cho các bài viết này nổi bật hơn, Yoast đặt các bài viết nền tảng ở đầu danh sách các đề xuất liên kết nội bộ. Điều đó làm cho nó dễ dàng hơn nhiều để bạn liên kết đến các bài viết quan trọng của bạn.
5 bước để tiếp cận bài viết nền tảng thông minh
Tốt nhất, bạn nên thực hiện nghiên cứu từ khóa sâu rộng, điều này sẽ giúp bạn tạo ra các bài viết nền tảng thực sự tuyệt vời, dài, nhiều thông tin và đẹp mắt. Nhưng nếu bạn không có nhiều thời gian thì sao? Và nếu bạn đã viết hàng tấn bài báo thì sao? Thực hiện theo năm bước sau để làm cho nội dung nền tảng trở nên tuyệt vời.
Bước 1: Suy nghĩ về từ khóa của bạn
Bạn phải quyết định các từ khóa thiết yếu cần xếp hạng. Các bài viết nền tảng của bạn nên được tối ưu hóa cho các từ khóa quan trọng nhất hoặc cạnh tranh nhất.
Bước 2: Chọn bài đăng tốt nhất
Xem lại các bài viết được tối ưu hóa cho các từ khóa xung quanh từ khóa quan trọng nhất. Bài viết nào bạn nghĩ là tốt nhất? Đó sẽ là bài viết nền tảng của bạn từ bây giờ!
Bước 3: Viết lại
Viết lại bài viết nền tảng của bạn. Làm cho nó tuyệt vời và thân thiện với SEO. Vì các bài viết nền tảng thường dài, hãy chú ý đến tính dễ đọc. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng nhiều tiêu đề. Một chỉ mục ở đầu một bài viết nền tảng dài cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Mở rộng bài viết của bạn và đảm bảo rằng nó hoàn toàn cập nhật. Và không quên viết lại và cập nhật bài viết đó thường xuyên.
Bước 4: Tối ưu hóa các bài đăng khác của bạn trên các biến thể từ khóa dài
Các bài đăng khác về các chủ đề tương tự như bài viết nền tảng của bạn nên được tối ưu hóa cho các biến thể dài của từ khóa.
Bước 5: Liên kết từ đuôi đến đầu
Bạn phải nói với Google rằng bài viết nền tảng mới của bạn là bài viết quan trọng nhất về chủ đề đó trên trang web của bạn. Không quên liên kết từ tất cả các bài viết từ khóa dài đến bài viết nền tảng của bạn!
Cách nhanh nhất là!
Trong cuộc sống thực, có lẽ bạn không có thời gian để phát triển một cấu trúc phức tạp như vậy. Tuy nhiên, viết một bài viết về một chủ đề cụ thể thường dẫn đến cảm hứng để viết một bài viết về một chủ đề tương tự. Sau đó, bạn nên cố gắng tối ưu hóa bài đăng thứ hai này cho một từ khóa tập trung hơi khác và liên kết các bài đăng này trong nội bộ.
Mỗi khi bạn viết một bài đăng, bạn nên nghĩ về những bài viết tương tự bạn đã viết và liên kết đến những bài viết này. Cấu trúc trang web rất quan trọng đối với SEO. Có cấu trúc trang web vững chắc có nghĩa là cả công cụ tìm kiếm và khách truy cập có thể dễ dàng điều hướng trang web của bạn để tìm thấy những gì họ muốn.
Tham khảo: Yoast SEO